• Chuyên mục : Báo chí nói về Ionah
  • Ngày đăng : 22/08/2015

Đọc thêm: Các chương trình nghệ thuật giải trí trên thế giới

 

Với hy vọng làm thay đổi bộ mặt giải trí ở Hà Nội, một chương trình nghệ thuật mới mang tên “Ionah” sẽ được ra mắt trong tháng 9 tới. Chương trình gồm nhiều loại hình từ múa, kịch, xiếc, hip-hop, nghệ thuật thị giác, kỹ xảo ánh sáng...Điều đặc biệt, ekip thực hiện “Ionah” là những tên tuổi của showbiz Việt gồm Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam, Giám đốc âm nhạc Quốc Trung, Biên đạo múa Trần Ly Ly, Đạo diễn xiếc Tống Toàn Thắng, Thiết kế trang phục Nguyễn Công Trí.

Phóng viên VOV.VN có cuộc trò chuyện với Đạo diễn xiếc Tống Toàn Thắng để hiểu rõ hơn về chương trình “Ionah”.

Đạo diễn Tống Toàn Thắng tự đảm nhiệm một vai diễn trong "Ionah"

“Ionah” - chương trình nghệ thuật “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam

PV: Được biết, “Ionah” là chương trình nghệ thuật tổng hợp đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện trên nền 3D. Ý tưởng từ đâu mà anh cùng các nghệ sĩ thực hiện chương trình này?

ĐD Tống Toàn Thắng: Tôi cũng như các đồng nghiệp đã từng xem rất nhiều chương trình giải trí ở Indonesia, Thái Lan, Pháp, Mỹ, Canada… đội ngũ diễn viên của họ không hoàn toàn chuyên nghiệp nhưng họ đã làm ra được những chương trình biểu diễn vô cùng nổi tiếng trên thế giới. Trong đó có nhiều chương trình ứng dụng kỹ xảo 3D. Tôi chợt nghĩ rằng, tại sao người Việt phải bỏ tiền ra nước ngoài để xem trong khi ở Việt Nam chúng ta có thể làm được những chương trình như vậy?  

Trong 20 năm làm nghề, tôi luôn trăn trở về một chương trình được đầu tư hoành tráng, đề cao nghệ thuật mang tính giải trí và khiến khán giả hoàn toàn mãn nhãn. May mắn là tôi gặp được những người bạn có cùng chí hướng như đạo diễn Phạm Hoàng Nam, nhạc sĩ Quốc Trung, biên đạo múa Trần Ly Ly...

Khi trao đổi với nhau để thực hiện “Ionah”, chúng tôi hiểu rằng, đây sẽ là chương trình “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam, một chương trình giải trí hoàn toàn mới, đưa khán giả vào trong thế giới của nghệ thuật sáng tạo với những công nghệ hiện đại. Tôi mong muốn khi xem chương trình này, khán giả sẽ hiểu đó là sản phẩm do người Việt Nam thực hiện và nó xứng tầm thế giới.

Hình ảnh trong chương trình "Ionah"

PV: Được biết, ý tưởng thực hiện “Ionah” đã có từ 3 năm trước, nhưng tại sao phải đến tận bây giờ, chương trình mới “rục rịch” ra mắt khán giả Hà Nội?

ĐD Tống Toàn Thắng: Trước đây, ekip thực hiện còn rất mỏng và Tổng đạo diễn là một người nước ngoài. Tuy nhiên, sự khác biệt về văn hóa khiến đạo diễn này gặp khá nhiều khó khăn khi tạo ra một kịch bản đủ sức hấp dẫn đối với người Việt.

Bên cạnh đó, chưa có một nhà hát được xây dựng dành riêng cho chương trình biểu diễn với những công nghệ hiện đại. Việc phải kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật cũng đòi hỏi quá nhiều sức sáng tạo của ekip. Chúng tôi đã phải thay đổi nhiều về kịch bản, thậm chí cả về nhân sự.

Sau một quãng thời gian dài, “Ionah” sẽ ra mắt khi Nhà hát thuộc tổ hợp Star Galaxy Theater & Convention khai trương vào tháng 9 tới.

Thay đổi cái nhìn về Xiếc Việt Nam

PV: Trong “Ionah”, nghệ thuật Xiếc đóng một vai trò khá quan trọng. Tại sao anh và ekip lựa chọn Xiếc mà không phải các môn nghệ thuật mới như hip-hop, nghệ thuật thị giác… làm yếu tố chính cho chương trình?

ĐD Tống Toàn Thắng: Lý do chúng tôi chọn Xiếc là bởi Xiếc từ lâu đã quen thuộc với khán giả Hà Nội, vừa mang tính nghệ thuật, vừa đòi hỏi kỹ thuật. Xiếc hiện nay đã thay đổi rất nhiều về tư duy.

Trên sân khấu, chưa cần phô diễn tài năng của Xiếc thì những kỹ xảo hình ảnh và âm thanh đã đủ sức làm khán giả choáng ngợp rồi. Xiếc sẽ chỉ còn là một trong những yếu tố nghệ thuật kết hợp với rất nhiều loại hình khác để diễn tả nội dung câu chuyện.

Xiếc đóng vai trò quan trọng trong vở "Ionah"

PV: Để kết hợp quá nhiều yếu tố nghệ thuật trong một chương trình là điều rất khó. Anh đã làm thế nào để truyền tải ý tưởng đến với các diễn viên của mình? Trong quá trình luyện tập, hẳn các diễn viên cũng gặp phải rất nhiều khó khăn?

ĐD Tống Toàn Thắng: Không chỉ với riêng diễn viên mà “Ionah” cũng là thử thách với cả ekip sản xuất. Khó khăn bước đầu là kịch bản. Tôi đã tham gia đóng góp khá nhiều cho kịch bản của anh Phạm Hoàng Nam. Kịch bản trong chương trình phức tạp do xây dựng bối cảnh câu chuyện trong cả quá khứ và hiện tại, cả cõi thần tiên và trần gian. Chúng tôi phải thay đổi kịch bản liên tục cho đến khi nó có tính logic và xuyên suốt để tạo thành một câu chuyện.

Khó khăn tiếp theo là tuyển diễn viên. Yêu cầu đặt ra không phải là khả năng diễn Xiếc mà diễn viên phải thể hiện được thần thái của nhân vật. May mắn là các diễn viên đựa lựa chọn cho “Ionah” đều có thái độ nghiêm túc và tin tưởng vào đạo diễn. Tôi cũng kết hợp với biên đạo múa giúp các diễn viên Xiếc giải phóng hình thể, thực hiện các tiết mục một cách mềm mại và có thần thái hơn.

Khi xem chương trình này, khán giả sẽ thấy các diễn viên không chỉ thực hiện những động tác Xiếc mà đó là một câu chuyện xuyên suốt, có các tình tiết hấp dẫn và mỗi nhân vật đều có nội tâm cá tính riêng.

Các diễn viên trong "Ionah" phải thể hiện được thần thái của nhân vật

PV: Anh có nghĩ, sau “Ionah”, khán giả sẽ có cái nhìn khác về Xiếc ở Việt Nam hay không? 

ĐD Tống Toàn Thắng: Chưa có một show nào diễn ra ở Việt Nam giống như show chúng tôi đang làm - giải trí theo kiểu Las Vegas. “Ionah” còn có sự cống hiến của những nghệ sĩ đang khát khao khám phá và sáng tạo nghệ thuật như tôi, như anh Phạm Hoàng Nam, Quốc Trung, Trần Ly Ly...

Tôi tin chắc chắn sau khi show ra mắt, “Ionah” sẽ tạo được ấn tượng mạnh mẽ và những cảm nhận hoàn toàn khác từ phía khán giả, không chỉ đối với Xiếc mà còn đối với sân khấu biểu diễn và các loại hình giải trí nói chung. Chương trình sẽ là sự hãnh diện của người Việt, để chứng tỏ chúng ta không thua kém gì các chương trình giải trí của Thái Lan hay các quốc gia lân cận.

PV: Cảm ơn đạo diễn Tống Toàn Thắng./.

Thiếu Anh/VOV.VN (thực hiện)